วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2552

ระบบ Wi-Fi

ระบบ Wi-Fi


Wi-Fi คืออะไร
Wi-Fi ก็คือองค์กรหนึ่ง ที่ทดสอบผลิตภัณฑ์ Wireless Lan หรือระบบ Network แบบไร้สาย ภายใต้เทคโนโลยีการสื่อสาร ภายใต้มาตรฐาน IEEE 802.11ว่าอุปกรณ์ทุกตัวซึ่งต่างยี่ห้อกันนั้นมันสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่มีปัญหา หากว่าอุปกรณ์ตัวนั้นมันผ่านตามมาตรฐานเขาก็จะปั๊ม ตรา WIFI certified ซึ่งเป็นอันรู้กันว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถติดต่อสื่อสารกับอุปกรณ์ตัวอื่นที่มีตรา WIFI certified นี้ได้เช่นกัน แต่ทำไปทำมามันกลายเป็นคำศัพท์สำหรับ อุปกรณ์ Lan ไร้สาย ไปโดยปริยาย จนบางคนก็เรียกกันติดปาก เช่น Notebook ตัวนี้ หรือ PDA ตัวนี้มันมี WiFi ด้วยหละ! นั่นก็หมายความว่า อุปกรณ์ชิ้นนั้นมันสามารถติดต่อสื่อสารกับเครื่องตัวอื่นในระบบ Network แบบไร้สายได้ โดยอยู่ภายใต้มาตรฐานเทคโนโลยี 802.11
Wi-Fi Wireless เป็นอุปกรณ์ที่เรียกว่า เครื่อง Scan Barecode หรือ เครื่องยิงบาร์โค้ด ที่มีเครือข่ายไรสายเฉพาะของตัวเอง โดยเครื่องคอมพิวเตอร์หลัก จะต่อกับ RF-Node เพื่อทำการ รับ- ส่ง สัญญาณกับเครื่อง Scaner หลาย ๆ ตัว โดยมากมักจะมีคีย์บอร์ด และ จอแสดงผล เพื่อให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อมูล และ Feedback ได้ทันที รวมทั้งอาจจะสามารถรับ Application บางอย่าง ที่เครื่อง Scaner ได้

ประโยชน์ของระบบ WiFi
Wi-Fi เป็นการสื่อสารด้วยเทคโนโลยี 802.11 ซึ่งมีข้อดีคือ เป็นการทำงานของเครื่องที่ไม่ต้องมีสายไฟ ทำให้การทำงานสะดวกขึ้น ไม่เกะกะ และยังสามารถส่งข้อมูลแบบไร้สายได้รวดเร็ว ดังนั้นมันจึงเหมาะที่จะนำมาสร้างเครือข่ายไร้สาย สำหรับการเชื่อมคอมพิวเตอร์เข้าหากัน หรืออาจจะเอา PDA มาเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ก็ยังได้หาก PDA รุ่นนั้นๆมัน สนับสนุน Wi-Fi ข้อดีอีกหลายข้อของ เทคโนโลยี 802.11 ก็คือ การทำงานสามารถสื่อสารได้ไกล เป็นที่นิยมมากกว่า และมันคือระบบที่มีการทำงานคล้ายกับระบบ Network แบบมีสายมากที่สุด โดยเฉพาะ เทคโนโลยี 802.11b ซึ่งมีความเร็ว 11 Mb/s อันนี้จะนิยมมากที่สุด แต่ในอนาคตก็คงจะมีการพัฒนาให้มันส่งข้อมูลได้เร็วมากขึ้นไปอีก

ช่วงสองปีที่ผ่านมานี้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตัวหนึ่งได้ถูกกล่าวถึงกันมากทีเดียว นั่นก็คือ
Wireless Lan หรือ ระบบ Network ไร้สายนั่นเอง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาภายใต้มาตราฐาน IEEE 802.11b หรือที่มักเรียกระบบไร้สายนี้ว่า Wi-Fiและมาตราฐาน IEEE 802.11เทคโนโลยีไร้สาย WLAN นี้มีข้อกำหนดมาตราฐานในการส่งข้อมูลที่ความเร็ว 1,2,5 หรือ 11 MB/s ในคลื่นความถี่ที่ 2.4 GHz

การสื่อสารชนิดนี้กำลังได้รับความนิยมสูงมากทีเดียวทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยเอง ซึ่งคาดว่าภายในปี 2005 นี้จะมีอัตราการเพิ่มจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมถึง 6 เท่าตัว และจำนวนสถานที่บริการที่ให้เชื่อมต่อ Wi-Fiแบบสาธารณะก็จะมีเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวทีเดียว ในบ้านเราเองสถานที่สำคัญต่างๆก็ได้เริ่มมีบริการ Internet ไร้สายด้วย WIFI กันบ้างแล้วเช่นตามร้านกาแฟ ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ราชการบางแห่ง เรื่องของเทคโนโลยีตัวนี้ผมว่ามันน่าจับตามองมากทีเดียว เพราะเป็นกระแสที่ค่อนข้างมาแรงมากตั้งแต่เมื่อต้นปีจนถึงปัจจุบัน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานนี้ นับวันก็จะมีราคาถูกลงเรื่อยๆ และมีการพัฒนาลูกเล่นต่างๆให้ดีขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

สำหรับการใช้งานระบบเครือข่าย WI-FI นี้เราก็สามารถสร้างเองได้ไม่ยากนัก ทั้งในบ้าน หรือใน Office ซึ่งวันนี้ผมขอนำตัวอย่างระบบ Wireless Lan แบบง่ายๆที่ผมทำขึ้นเองนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับว่ามันทำงานอย่างไร และมีการติดตั้งอย่างไร ซึ่งวัตถุประสงค์ในการสร้างระบบเครือข่ายไร้สายขนาดเล็กของผมเองนั้น ก็เนื่องจากต้องการการทำงานที่มีอิสระคล่องตัวมากขึ้น และไม่ต้องการเจาะกำแพงเพื่อเดินสาย Lan ในการเชื่อมคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเข้าด้วยกัน และยังต้องการใช้เครื่อง Palm รุ่น Tungsten C ในการทำงานร่วมกับระบบเครือข่ายที่วางเอาไว้ในการ โอนถ่ายข้อมูล หรือการใช้ Internet เพื่อรับส่ง email ได้อย่างคล่องตัว เพราะว่าเราสามารถพกพาเครื่อง Tungsten C เดินไปไหนมาไหนภายใน Office ก็ได้ และเมื่อต้องการเช็ค email ก็สามารถทำได้สะดวกยิ่งขึ้น
1.คอมพิวเตอร์ PC ลง Windows XP ต่อเข้ากับ Modem เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ Internet
2.
คอมพิวเตอร์ Notebook ลง Windows XP แชร์ Drive เอาไว้สำหรับการทำงานร่วมกับ PC เครื่องหลัก และต้องการใช้ Internet ร่วมกับเครื่องหลักด้วย
3.
Palm Tungsten C

อุปกรณ์ที่จะต้องซื้อเพิ่มสำหรับการต่อ Wireless Lan

1. Access Point
จากระบบตัวอย่างนี้ผมใช้ ของ Linksys ราคาเครื่องละประมาณ 7000 บาท
2.
Wireless Network PC Card ในระบบตัวอย่างนี้ผมใช้ของ Linksys ราคาประมาณ 2000 กว่าบาท

3.สาย Lan เชื่อมระหว่าง PC ไปยัง Access Point ราคาเส้นละ 50 บาท
4.
Lan Card แบบ PCI ของ SMC สำหรับติดตั้งใน PC ราคาประมาณ 300 บาท

สำหรับการติดตั้งของ AP ( Access Point ) ของยี่ห้อ Linksys จะทำได้ค่อนข้างง่ายมาก เมื่อเสียบทุกอย่างเข้าที่แล้วก็ทำการเริ่ม Install โปรแกรม Wizard เพื่อทำการ Set up ระบบโดยเราแทบจะไม่ต้องมีความรู้เรื่อง Network อะไรมากมาย โปรแกรมดังกล่าวนีจะทำการ set up ให้เกือบหมด

เรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล
ตรงส่วนขั้นตอนการ set up จะเห็นว่ามีอยู่หนึ่งขั้นตอนที่จะให้เปิดค่า WEP ซึ่ง WEP ก็ย่อมาจาก Wired Equivalent Privacy นั่นเอง ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสและทำงานร่วมกับ Secret Key ซึ่งใช้ในเวลาส่งข้อมูลออกไป และทางฝั่งเครื่องรับก็จะต้องมีกุญแจ WEP ด้วยเช่นกันเพื่อใช้ในการถอดรหัสของข้อมูลที่ได้รับ

เมื่อทำการติดตั้งด้วยโปรแกรม วิซาร์ด ของ
Linksys แล้วขั้นตอนต่อมาก็ต้องมีการตรวจสอบอีกเล็กน้อย โดยให้เราไปเรียก Browser IE ขึ้นมา ตรงส่วนช่อง URL address ก็ให้พิมพ์ เบอร์ IP เครื่องลงไป เช่น
http://198.168.0.7 แล้วก็จะปรากฎหน้าจอ POP up เพื่อให้ใส่ User name และ Password ซึ่งเป็นอันเดียวกันกับที่ Set up ไว้ในตอนแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น